อาการคัน คันหนังศีรษะ เกิดจากการอักเสบของผิวหนังบริเวณศีรษะจึงเป็นสาเหตุทำให้เกิดการหลุดร่วงของเส้นผมมากกว่าปกติ รังแคจะเป็นขุยขาวๆอยู่บนหนังศีรษะอันที่จริงๆแล้วรังแคก็คือสวนหนึ่งของหนังศีรษะที่หลุดลอกออกมาและมักหลุดร่วงมาพร้อมกับเส้นผมอยู่ตามเสื้อผ้าหรือเป็นแผ่นเล็กๆติดอยู่ที่เส้นผมบนศีรษะและถ้าปล่อยไว้ไม่ทำการดูแลรักษาอย่างถูกวิธีจะยิ่งเป็นสาเหตุทำให้เส้นผมหลุดร่วงมากยิ่งขึ้นไปเรื่อยๆ

◉ สาเหตุที่ทำให้เกิดอาการคันหัว ได้แก่

1.ผื่นแพ้สัมผัสที่หนังศีรษะ ผื่นแพ้สัมผัสที่หนังศีรษะเป็นสาเหตุหนึ่งของภาวะหนังศีรษะคันเป็นขุย ภาวะนี้พบได้ไม่บ่อยเนื่องจากผิวหนังบริเวณหนังศีรษะจะเกิดผื่นแพ้สัมผัสได้ยาก การวินิจฉัยผื่นแพ้สัมผัสที่หนังศีรษะนั้นอาศัยประวัติสัมผัสสารที่อาจก่อให้เกิดการแพ้ ตรวจร่างกายพบผื่นแดงลอกเป็นขุย เป็นผื่นเพราะหนังศีรษะสัมผัสกับสารหรือผลิตภัณฑ์บางชนิด เช่น แชมพู แพ้ยารักษาโรคบางชนิด หนังศีรษะได้รับสารเคมีเป็นประจำ เช่น ผลิตภัณฑ์ยาย้อมสีผม หรือผลิตภัณฑ์บำรุงเส้นผมต่าง ๆ

2.เหา ที่อาศัยตามร่างกายคนหรือสัตว์ และดำรงชีวิตอยู่ด้วยการดูดเลือดเป็นอาหาร และเป็นสาเหตุทำให้เกิดอาการคันศีรษะได้ และก็จะทำให้เกิดหนังศีรษะลอก

3.เชื้อราบนหนังศีรษะ (Tinea Capitis) เป็นเชื้อราที่ได้กระจายตัวลึกลงไปยังรูขุมขน จนทำให้คันที่หนังศีรษะและอาจทำให้ผมร่วงเป็นหย่อมได้ คนเราจะมีกันอยู่ทุกคนแต่จะมีปริมาณมากน้อยแตกต่างกันออกไปสำหรับผู้ที่เป็นรังแคอาจจะเกิดจาปัจจัยต่างๆทำให้เชื้อราบนหนังศีรษะเจริญเติบได้ดีกว่าปกติ

4.โรคสะเก็ดเงิน (Psoriasis) เป็นโรคผิวหนังอักเสบเรื้อรังชนิดหนึ่ง ซึ่งทำให้เกิดอาการคันและมีผิวหนังตกสะเก็ดจะมีความรุนแรงกว่า โดยบางรายมีเพียงเฉพาะผื่นในบริเวณหนังศีรษะเท่านั้น และบ่อยครั้งที่ผื่นบนหนังศีรษะเป็นอาการแสดงแรกของโรคสะเก็ดเงิน สะเก็ดเงินที่พบบนหนังศีรษะมีความรุนแรงแตกต่างกันไปตั้งแต่ผื่นลอกเป็นขุยบาง ๆ ไปจนถึงผื่นหนานูนแดง มีขุยหนา

5.รังแคและโรคผิวหนังอักเสบของต่อมไขมัน เป็นสาเหตุของภาวะหนังศีรษะเป็นขุยที่พบได้บ่อยที่สุดโดยเชื่อว่าภาวะทั้งสองนี้เป็นกลุ่มโรคเดียวกัน พบได้ทุกอายุ นอกจากพบที่หนังศีรษะแล้ว บางรายอาจเป็นที่ใบหน้า หน้าอกและหลังได้ อาการจะพบขุยสีขาวเหลือง อาจพบรอยแดงของหนังศีรษะได้

6.โรคกลากที่หนังศีรษะ โรคกลากเป็นโรคผิวหนังที่เกิดจากเชื้อรา โดยกลากที่เกิดขึ้นบนหนังศีรษะนั้นมักเกิดในกลุ่มผู้ป่วยเด็ก แต่อาจพบในวัยผู้ใหญ่ได้อาการแสดงของโรคกลากที่หนังศีรษะค่อนข้างหลากหลาย ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับเชื้อที่เป็นสาเหตุและปฏิกิริยาของผู้ป่วย อาการมักมีขุยบนหนังศีรษะ

7.ผื่นแพ้สัมผัสที่หนังศีรษะ
ผื่นแพ้สัมผัสที่หนังศีรษะเป็นสาเหตุหนึ่งของภาวะหนังศีรษะคันเป็นขุย ภาวะนี้พบได้ไม่บ่อยเนื่องจากผิวหนังบริเวณหนังศีรษะจะเกิดผื่นแพ้สัมผัสได้ยาก การวินิจฉัยผื่นแพ้สัมผัสที่หนังศีรษะนั้นอาศัยประวัติสัมผัสสารที่อาจก่อให้เกิดการแพ้ ตรวจร่างกายพบผื่นแดงลอกเป็นขุย ในรายที่เป็นมากอาจมีบวมหรือน้ำเหลืองร่วมด้วยโดยที่อาการคันจะเป็นอาการเด่นชัด โดยสารก่ออาการแพ้ที่พบเป็นสาเหตุของผื่นแพ้สัมผัสที่หนังศีรษะได้บ่อย ได้แก่  สีย้อมผม น้ำยาดัดผม น้ำหอม และสารกันเสีย เป็นต้น

8.โรคเซ็บเดิร์มที่หนังศีรษะ
เป็นภาวะผื่นผิวหนังอักเสบแบบหนึ่ง ซึ่งจะมีความรุนแรงมากกว่ารังแค คือมีการอักเสบของหนังศีรษะร่วมด้วย พบผื่นแดงที่หนังศีรษะได้ บางครั้งมักพบร่วมกับผื่นที่หน้าได้บ่อย โดยเฉพาะบริเวณคิ้ว ร่องจมูก ซึ่งมีความมัน และมักสัมพันธ์กับเชื้อยีสต์ที่รูขุมขนของหนังศีรษะได้ โรคนี้มักถูกกระตุ้นจากความเครียด พักผ่อนไม่พอ ภาวะอากาศเปลี่ยนแปลงทั้งร้อนเกินและหนาวเกิน การรักษาต้องใช้ยาสระผมที่ช่วยลดเชื้อรา เชื้อยีสต์ที่หนังศีรษะ โดยนวดทิ้งไว้ 5-10 นาทีแล้วค่อยล้างออก และมักต้องทายาลดการอักเสบของหนังศีรษะร่วมด้วย

การรักษาภาวะหนังศีรษะคันเป็นขุย จะรักษาตามโรคที่เป็นสาเหตุเป็นหลัก เช่น รักษารังแค รักษาโรคผิวหนังอักเสบของต่อมไขมัน รักษาสะเก็ดเงินที่หนังศีรษะ รักษาโรคกลากที่หนังศีรษะ และรักษาผื่นแพ้สัมผัสที่หนังศีรษะ เป็นต้นอาจเลือกใช้แชมพู ยาแบบทา และยารับประทานเพื่อลดอาการคัน ช่วยควบคุมอาการอักเสบ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความรุนแรงของโรคด้วย

สอบถามและปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านผิวหนัง ได้ทุกวันตั้งแต่เวลา
จันทร์ ถึง ศุกร์    12.00 น. - 20.00 น.
#Line : @1999MSC
ตรวจรักษาโรคผิวหนังทุกชนิด สะเก็ดเงิน เซ็บเดิม ภูมิแพ้ผิวหนังในเด็ก ผู้สูงอายุ เล็บผิดปกติ ผิวหนังอักเสบ รอยแผลเป็น รังแคเรื้อรัง ลมพิษเรื้อรัง คันจากเชื้อรา สิวอักเสบ