โรคสะเก็ดเงิน

หากคุณมีอาการเหล่านี้ คุณเริ่มต้นเป็น โรคสะเก็ดเงิน

- เจ็บ คัน มีอาการแสบร้อนตามผิวหนัง
- เป็นผื่นแดงนูน นูน เกิดการอักเสบของผิว ผิวแห้งมากจนแตกและมีเลือดออก
- หนังศีรษะลอกเป็นขุย
- มีผื่นแดง ตกสะเก็ดเป็นขุยสีขาว
- มีอาการปวดและบวมตามข้อ
- เล็บมือและเท้าหนาขึ้น เป็นรอยบุ๋ม หรือ จุดสีน้ำตาลใต้เล็บ

รักษา โรคสะเก็ดเงิน (Psoriasis) อย่างถูกวิธี ตามมาตรฐานสถาบันโรคผิวหนัง และ มาตรฐานอเมริกา แบบเห็นผลชัดเจน ไม่มีผลข้างเคียง

คลินิกผิวหนังมหานคร รักษาโรคสะเก็ดเงิน ใช้ตัวยา ที่รับรองโดย FDA รักษาโดยไม่ใช่สเตียรอยด์ ที่สำคัญไม่เลี้ยงไข้แน่นอน โดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนัง มากว่า 20 ปี

◉ โรคสะเก็ดเงินเกิดจากอะไร โรคสะเก็ดเงินยังไม่พบสาเหตุการเกิดที่แน่ชัด แต่คาดการณ์ว่าที่ทำให้เกิดการพัฒนาของโรคขึ้นได้อาจมาจากเซลล์เม็ดเลือดขาวในระบบภูมิคุ้มกันเกิดความผิดปกติ จึงได้ทำลายเซลล์ผิวหนังแทนสิ่งแปลกปลอมที่เข้าสู่ร่างกาย

ภาวะแทรกซ้อนของโรคสะเก็ดเงิน โรคสะเก็ดเงินสามารถเพิ่มความเสี่ยงให้ผู้ป่วยเกิดภาวะแทรกซ้อนโรคต่าง ๆ ได้เช่น โรคข้ออักเสบสะเก็ดเงิน โรคเกี่ยวกับหัวใจ หรือการติดเชื้อต่างๆ

◉ สาเหตุของโรคสะเก็ดเงิน

พันธุกรรม : โรคสะเก็ดเงินเกิดขึ้นได้จากพันธุกรรม โดยจะส่งผ่านจากพ่อแม่มาสู่ลูกได้ และหากทั้งพ่อและแม่เป็นโรคสะเก็ดเงินทั้งคู่ ความเสี่ยงที่ลูกจะเป็นโรคสะเก็ดเงินไปด้วยก็สูงมากขึ้น

อารมณ์ : ภาวะอารมณ์ก็มีส่วนทำให้เกิดโรคสะเก็ดเงินได้ โดยเฉพาะความเครียด อารมณ์โกรธ วิตกกังวล อารมณ์หงุดหงิด จะทำให้ภูมิคุ้มกันของร่างกายต่ำลง จนส่งผลให้เซลล์เกิดความผิดปกติ และทำให้เป็นโรคสะเก็ดเงิน

◉ ลักษณะของโรคสะเก็ดเงิน

✅ 1. โรคสะเก็ดเงินชนิดผื่นหนาหรือปื้นหนา เป็นชนิดที่พบมากที่สุดประมาณ 80% บริเวณผิวหนังจะมีลักษณะเป็นผื่นแดงหนา ส่วนใหญ่มักเกิดกับผิวบริเวณข้อศอก หัวเข่า และหนังศีรษะ

✅ 2. โรคสะเก็ดเงินชนิดผื่นขนาดเล็ก เป็นชนิดที่มักเกิดกับเด็กและวัยรุ่นเป็นส่วนใหญ่ โดยพบได้ประมาณ 10% ของโรคสะเก็ดเงินที่เกิดกับผู้ป่วย ลักษณะผิวหนังจะเป็นผื่นหนาสีแดง สามารถเกิดได้บ่อยที่แขน ขา หรือตามลำตัว

✅ 3. โรคสะเก็ดเงินชนิดที่มีตุ่มหนอง เป็นชนิดที่เกิดได้มากในวัยผู้ใหญ่ บริเวณผิวหนังมีตุ่มหนองสีขาวกระจายเป็นวงกว้างและเกิดการอักเสบจนแดง มักพบมากตามแขนขา

✅ 4. โรคสะเก็ดเงินชนิดเกิดตามข้อพับ ผิวหนังเป็นผื่นแดง มักเกิดขึ้นตามข้อพับและซอกต่าง ๆ เช่น หน้าอก รักแร้ ขาหนีบ

✅ 5. โรคสะเก็ดเงินชนิดผื่นแดงลอกทั่วตัว เป็นชนิดที่รุนแรงและพบได้น้อย เพราะสามารถเกิดขึ้นได้ประมาณ 3% โดยผิวหนังจะเกิดผื่นแดงขนาดใหญ่และลอกอย่างรุนแรง ทำให้ผู้ป่วยรู้สึกคันและเจ็บ

◉ วิธีการรักษา แบ่งออกเป็น 3 ชนิด

การรักษาโดยใช้ยาทา ใช้กับผู้ป่วยที่ยังเป็นไม่มาก ตัวยาจะเป็นเนื้อครีม และเจล

การรักษาโดยใช้ยากิน เป็นยาที่สามารถออกฤทธิ์ได้ตั้งแต่ระดับเซลล์ภูมิคุ้มกันจึงสามารถช่วยรักษาโรคสะเก็ดเงินได้

การรักษาแบบ การใช้แสง โรคสะเก็ดเงินสามารถรักษาได้ด้วยการฉายแสงในบางจุดที่มีผื่นสะเก็ดเงินได้

ประสบการณ์การรักษาโรคสะเก็ดเงิน คนไข้คลินิกผิวหนังมหานคร